Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng kinh niên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi liên tục bị đau lưng, vừa qua cơn đau lan xuống vùng mông làm cho đa số cử động trở thành khó khăn.

Chị Hoa là trưởng phòng marketing của một nhà hàng xuất nhập khẩu bệnh viện fv tại TP HCM. bệnh nhân thiếu nữ cho biết thời kì qua quá nhiều mắc đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho toàn bộ cử động trở nên trở ngại hơn không tốt. Cơn đau làm cho chị cảm thấy khó chịu, tâm tính đổi thay, dễ bực mình, cáu gắt.

khám tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau tâm thần tọa. điều trị nội khoa khoảng 6 tới 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu tuy nhiên chị thiếu tránh đau, bác sĩ chuyển sang biện pháp tiêm bủa vây ngoại trừ màng cứng. căn bệnh trạng của chị đã cải thiện, các triệu chứng tránh khoảng 60 đến 70%.

tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức hay gặp hầu như ai cũng trải qua. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân các trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, đa số nạn nhân dù khỏe mạnh cũng có khả năng đang bị cảm giác này ít ra một lần trong đời. Đau lưng là một trong một số lý do rộng rãi khiến hầu hết nạn nhân với gặp bác sĩ chữa trị hoặc cần nghỉ công việc giữa chừng. Về cơ bản có 2 dạng: Đau lưng phát triển từ vài ngày tới vài tuần được coi là cấp tính. Đau kéo dài từ 3 tháng trở lên gọi là mạn tính.

bệnh nhân đau lưng mãn tính có các biểu hiện đau lưng phát triển trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, giảm thiểu tính linh hoạt, tạo ra vận động hàng ngày, không thể đứng thẳng. hồ hết bệnh nhân mắc đau lưng có thể từng bước cải thiện khi chữa bệnh tại nhà cũng như tự chăm chút. người bệnh nên cho khám thầy thuốc khi có những triệu chứng đau lưng kém hạn chế hoặc cường độ cao, đặc biệt vào ban đêm. giả dụ có dấu hiệu đau khi nằm xuống hoặc hoạt động động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, lo ngại tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân không giải thích được... bạn cần với thầy thuốc.

Trước đây, bệnh lý này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già nhưng vừa qua không tốt bệnh nhân trẻ đang mắc bệnh bệnh lý. bác sĩ Minh Anh từng trị bệnh cho một nam bản thân người bệnh 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. nạn nhân tới viện kiểm tra với dấu hiệu đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, đau lúc xoay người, ngay cả cách thức quan sát kính chiếu hậu cũng phát triển thành phiền hà. trường hợp này làm dài suốt một năm.

Sau khi khám và làm những xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, thầy thuốc Minh Anh chỉ định cho bệnh nhân uống thuốc cũng như khuyến cáo bắt buộc đổi thay hành vi, tránh tụ tập một phong thái trong thời gian dài bởi có thể làm co cứng cột sống gây đau. bác sĩ khuyên bản thân người bệnh hãy tăng cường vận động, tìm mọi cách xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì lái xe từ 45 tới 60 phút buộc phải có những cử động xoay trở nhẹ nhõm, đồng thời uống thuốc chữa bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

bệnh nhân cần thiết thực hành các số cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cộng hưởng từ (MRI) giúp biết nhanh chóng bệnh lý.Đề chữa bệnh cơn đau, bác sĩ sẽ sẽ khuyên nạn nhân sử dụng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và thể dục. hồ hết người bệnh. đều phản hồi rằng một số biểu hiện hạn chế sau vài tuần trị bệnh tại nhà. đến một vài bệnh nhân không đáp ứng hạn chế đau mà cơn đau có chiều hướng lan tỏa xuống chân, bác sĩ có khả năng tiêm thuốc bao vây thần kinh 2 chân giúp giảm đau. ngoài ra còn một vài cách trị liệu khác cũng mang hết bệnh một mực như nắn bóp coi sóc, châm cứu, yoga…

ngày nay, vô cùng không bệnh nhân chữa bệnh bằng phẫu thuật. phẫu thuật chỉ có thành công trên các bệnh lý chèn ép tâm thần nặng, kém đáp ứng tới trị bệnh thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy kẹ đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên tất cả người nên phòng chống đau lưng kịp thời bằng bài tập cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện làm việc có kết quả tốt như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, tư thế đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường nhật, không hút thuốc lá.Bệnh nhân đã bị đau mãn tính, đặc thù là bệnh nhân nhiều tuổi cũng như nữ giới, cần thiết hạn chế một vài yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh lý tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song hạn chế các lao động khó nhọc, lo lắng, trầm cảm.