Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Tại sao gỗ sưa đỏ đắt và quý hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì mà gỗ quý hiếm tới thế. Có lúc người ta lùng mua với giá rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho các nhà nông nhân chủng loại này. Có ngôi nhà bị dịp giàu bự, có phòng tới nay còn hàng vạn cây nhưng mà chả có ai mua. Nạn móc túi cây sưa tạo ra ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay gia go sua do , trắc không thơm, huê mộc rubi, tên gọi danh pháp là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống cây thân gỗ thuộc người dùng Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh có thể cao tới 10-15 m, phát triển nhàng nhàng, thân màu rubi màu nâu hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống hoàn toàn không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ tuổi, có lông mịn và thưa, màu nâu đỏ thẩm kim cương...

Có hai loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa quyến rũ, quả mập, đốt không mùi. mà giá thị trường trị gỗ hoàn toàn không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông giá như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi có mùi hôi điểm mạnh. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối to hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ thân cây hơi ngoằn ngoèo. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất hấp dẫn. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng rất cứng hơn gỗ thường nhật. Vân gỗ thu hút, rất áp đặt ưa chuộng để làm mặt hàng dựa theo phong thuỷ. giống cây này cái chính phân xẻ ở miền Bắc Việt Nam và được tìm thấy rải rác tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bọn Việt Nam).

giá gỗ tần bì thối cho mùi thơm quyến rũ thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn dung nhan trắng đục, mùi khó tính nên bị gọi là trắc thối. Gỗ trắc hôi chỉ áp dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn, vừa chắc chắn lại vừa dẻo, có rất nhiều hoa văn tuyệt thu hút. Thời phong kiến vua chúa sử dụng gỗ trắc thối để đóng đồ bàn ghế hạng sang trong cung đình do nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Những năm tuổi gần đây, có một số căn nhà giàu đổ xô truy lùng trắc có mùi hôi (gỗ sưa) để đóng áo quan hoặc ướp xác gần giống các vị hoàng đế. con người ta cho là cỗ áo đóng bằng gỗ sưa có tài năng giữ bị xác lâu, không áp đặt phân hủy.

bởi vì tính chất hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, cho nên con người ta đạt đến trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn áp đặt dùng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa tiểu đường đau dạ dày. Có nơi còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung bứu dạ dày. bởi bị thổi lên giá thị trường rất cao.

theo báo chí Trung Quốc, thì những con người bán buôn gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có rất nhiều công dụng chữa mắc bệnh, khác lạ là những cảm mạo nan y, thậm chí trị được “bệnh âm” khi sử dụng vật dụng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá bán trị của nó.

tuy nhiên, biệt danh hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không hề có công dụng chữa mắc bệnh.

bằng với vậy, hiện thời còn có đa số ý kiến khác biệt can dự đến việc gỗ sưa có công dụng chữa đái tháo đường... nhưng mà có một thực tại là gỗ sưa ngày càng hãn hữu, quý giá và vẫn đang bị cá nhân Trung Quốc săn lùng tại Việt Nam với giá bán rất cao.

đa dạng ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi vì, loại gỗ này thường được vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những con người có công huân phệ, bị phong tước, mới được thưởng đồ làm từ gỗ này. do đó, trong tâm thức cá nhân Trung Quốc, công trình từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi lẽ đó, những con người giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các thành phầm gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoại lệ, để có bị một cây sưa, phải mất hàng năm tuổi, nhưng mà nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên thương gia chuyển thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã tạo ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài đa số năm tuổi nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê rất nhiều loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, đạt đến biết rõ giá trị của các công trình từ gỗ sưa.

hiện giờ gỗ sưa đang bị tận diệt vỡ hoang. theo IUCN thì cấp nạt dọa của nó bây giờ là VU A1cd = sắp nguy cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác lạ quý. vì vậy việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng lo ngại. Cây gỗ sưa nhân giống không có không dễ dàng nên hàng chục vạn cây đã bị nhân giống tại phong phú vùng để bán cho người trồng.