Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Thực phẩm chức năng là gì, tốt hay xấu

Để cư dân hiểu đúng về thực phẩm công dụng không hề là điều thuận lợi, vì trên thị trường bây giờ có hàng chục ngàn sản phẩm thực phẩm công dụng đang lưu hành. Riêng thực phẩm công dụng nhập cảng là 1000 vật phẩm, chiếm 40%. Trong đó cũng có nhiều vật phẩm trôi nổi không rõ cội nguồn, sản phẩm giả và có chứa cả thuốc tây.
thuc pham chuc nang tot hay xau loi hay hai y duoc y te
Trên hoạt động mua bán tràn đầy các sản phẩm thực ơhaamr công dụng

Thực phẩm tác dụng là gì?

– Thực phẩm tác dụng (Functional foods) là danh trong khoảng chỉ những thực phẩm đóng hộp có chứa những thành phần tuy không có giá trị dinh dưỡng nhưng giúp nâng cao sức khoẻ cho người dùng.

– Thực phẩm công dụng có thể là item có nguồn gốc tự nhiên hoặc là thực phẩm trong giai đoạn đóng gói được bổ sung thêm các chất “chức năng”.

– Thực phẩm chức năng nằm ở nơi giao trâm giữa thực phẩm và thuốc, nên người ta gọi thực phẩm tính năng là thực phẩm – thuốc.

– Tuỳ theo công thức, hàm lượng vi chất, thực phẩm tính năng còn có các tên gọi là thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, vật phẩm dinh dưỡng y học.

– Theo Viện Công nghệ và Đời sống Quốc tế (International Life Science Institute – ILSI) thì “Thực phẩm chức năng (TPCN) là thực phẩm có lợi cho một hay nhiều hoạt động của thân thể, như cải thiện tình trạng sức khỏe và làm cho giảm nguy cơ mắc bệnh hơn là trị giá dinh dưỡng mà nó đem đến”.

– Ở mỗi nước, TPCN được gọi bằng những thuật ngữ không giống nhau:

+ Các nước Tây Âu gọi là “thực phẩm – thuốc” (Alicaments), hoặc dược phẩm dinh dưỡng (Nutraceutics), thực phẩm bổ sung dinh dưỡng (food suplement);

+ China gọi là “thực phẩm tẩm bổ bảo kê sức khỏe”;

+ Việt Nam gọi là “thực phẩm đặc biệt”. Theo pháp luật của Bộ Y tế Việt Nam, TPCN là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các phòng ban trong cơ thể người, có tính năng dinh dưỡng, tạo cho thân thể hiện trạng dễ chịu, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh nhưng không thay thế được thuốc chữa bệnh.

– Hiện nay các nước phát triển có khuynh hướng chuộng dùng các TPCN hơn sử dụng thuốc. Chính cho nên, rộng rãi tập đoàn đóng gói thuốc chuyển sang sản xuất TPCN vì được tiêu thụ nhiều hơn. Theo dự đoán của phổ thông chuyên gia thì “trái cây của loài người trong thế kỷ XXI là TPCN”. Trái cây không chỉ đảm bảo đủ calo, ngon, tinh khiết, mà còn phải được bổ sung các hoạt chất sinh học căn nguyên thiên nhiên cần cho sức khỏe và sắc đẹp, không chỉ có công dụng phòng một số bệnh, mà còn tạo ra cho loài người kỹ năng miễn nhiễm, chống sự già hóa và vấn đề khiển được chức năng của từng hệ tập đoàn trong thân thể.

Phân biệt thực phẩm công dụng với thực phẩm

– Thực phẩm tính năng (Functional Food) được chế biến, đóng gói theo công thức bổ sung một vài nhân tố bổ ích hoặc loại bớt một số nhân tố vô ích (để kiêng). Việc này phải được công ty nhà nước có thẩm quyền cho phép. TPCN có công dụng với sức khỏe (một số chức năng sinh lý của thân thể) rộng rãi hơn là các chất dinh dưỡng tầm thường.

– TPCN có liều sử dụng thường bé nhỏ, thậm chí tính bằng miligram, gram như là thuốc. Phân biệt thực phẩm chức năng với thuốc TPCN có thể sử dụng nhiều lần, lâu dài nhằm nuôi dưỡng, bổ dưỡng hoặc phòng dự phòng các nguy cơ gây bệnh mà vẫn bình an, không có độc hại, không có phản ứng phụ; người tiêu dùng có thể tự sử dụng theo “chỉ dẫn cách dùng” của nhà đóng gói mà không cần khám bệnh, hoặc thầy thuốc phải kê đơn.

– Dường như thuốc có tác dụng chữa bệnh, phòng bệnh với công dụng, chỉ định, liều sử dụng, chống chỉ định.

– Các loại thực phẩm công dụng – Thực phẩm thiên nhiên được cung cấp bởi vitaminshop.info chưa qua đóng hộp:

• Đậu nành

• Cà chua

• Tỏi

• Bông cải và các loại rau họ cải

• Cam, quýt, chanh, bưởi

• Trà

• Rau lá xanh giàu Lutein

• Cá

• Sữa.

Thực phẩm đóng gói

• Lực lượng bổ sung vitamin và khoáng vật

• Lực lượng bổ sung chất xơ

• Thực phẩm giúp cân bằng hệ vi khuẩn trục đường tiêu hóa

• Bổ sung các chất dinh dưỡng đặc biệt khác

• Thực phẩm thải trừ bớt một số thành phần

• Các thực phẩm cho ý định dinh dưỡng khác biệt.

* Chú ý khi sử dụng thực phẩm chức năng

– Đối với những thực phẩm ở dạng tự nhiên, cần chú ý chọn những item tươi, mới và bảo đảm vệ sinh an ninh.

– Để giải quyết được những lợi ích về sức khỏe, cần dùng thường xuyên với số lượng khuyến nghị.

– Những item đã qua chế biến, yên cầu người tiêu dùng phải có tài năng đọc nhãn bao so bì. TPCN thường được sản xuất giống như thực phẩm phổ biến.

– Thực phẩm chức năng cũng có thể gây dị ứng TPCN là những chế giễu phẩm bắt nguồn thực từ phẩm đã được đổi mới yếu tố qua chế biến, nhằm đưa tới tác dụng sinh lý nào đó hữu dụng cho sức khoẻ, ngoài cung ứng chất dinh dưỡng căn bản.

– Tuỳ vào mục đích hoàn thành thủ tục item là thuốc hay TPCN mà các nhạo báng phẩm bào giễu cợt trong khoảng cùng một loại dược liệu sẽ được gọi với tên tương ứng. Trong phổ biến trường thích hợp TPCN là trung gian giữa thực phẩm và thuốc.

– Bạn dạng thân các dược thảo, chế phẩm bắt nguồn từ thực phẩm hiện diện trong TPCN không gây dị ứng, nhưng các tá dược hay chất bảo quản thì đều có nguy cơ đó, thậm chí gây dị ứng rất nặng (bất kỳ TPCN nào cũng đều chứa tá dược và chất bảo quản).

– Vì thế, giống như thuốc, việc mua bán thực phẩm chức năng hiện  nay cũng đang phát triển rất mạnh mẽ.

– Ngoài các thông tin của một thực phẩm phổ biến, TPCN yêu cầu phải ghi rõ tên nhóm vật phẩm như thực phẩm bổ sung vi chất hay thực phẩm bảo kê sức khỏe, thực phẩm ăn kiêng… Trên bao tị nạnh thường có hai loại tin tức: Xác thực bổ ích cho sức khỏe (health claim). Chẳng hạn như item bỏ ra cho người bị tiểu tuyến phố hoặc sản phẩm sử dụng để nuôi qua ống thông bao tử. Xác nhận về cấu trúc công dụng (structure/function claims).

– Những thực phẩm này sử dụng để chuyển chuyên chở những lợi ích tiềm ẩn (chứ chưa cam kết) đối với sức khỏe loài người. Ví dụ thực phẩm bổ sung Oligofructose có công dụng hỗ trợ đường tiêu hóa, sản phẩm có chứa Chondroitin, Glucosamin, Canxi gluconate có công dụng tăng dịch khớp, phòng ngừa, cung cấp nhân tố trị các nguy cơ thoái hóa chuỗi hệ thống xương khớp, loãng xương. Hoặc các vật phẩm có chứa phổ thông loại acid amin và các nhân tố vi lượng: kẽm, iode, sắt… được gọi là nguyên sinh chất men bia tươi giúp trẻ tăng chiều cao.

Kết luận

Để chọn đúng những thực phẩm quan trọng, người tiêu xài nên đọc kỹ cả phần dùng, liều sử dụng, công dụng, các để ý đặc biệt xem có phù hợp với mục đích sử dụng. Đừng quên xem tên, địa chỉ của nhà đóng chai để giảm thiểu hàng giả, hàng nhái. Danh mục các mặt hàng trà giảm cân Nhật cũng thu hút được rất nhiều sự chú ý